Friday, November 20, 2015

Từ những buổi sơ khai các năm 1980, web đơn giản chỉ là những đoạn cực kỳ văn bản (hypertext) được trình bày bố cục theo 1 số quy tắc nhất định và được liên kết có nhau. tới các năm 1990, cùng với mạng Internet vững mạnh, giao thức truyền dữ liệu rất văn bản có mặt trên thị trường (Hypertext Transfer Protocol – HTTP), web đã định hình và được thể hiện dưới dạng 1 ngôn ngữ chính thức (Hypertext Markup Language – HTML).

Web tương lai

Trải qua bao năm tháng, web đã ko còn đơn thuần chỉ là phương tiện để truyền tải thông tin một phương pháp thụ động và máy móc, web giờ đây đã mang thể tương tác lại có con người, giúp con người với thể chia sẻ thông tin, tương tác qua lại mang nhau thông qua những mạng xã hội, chúng ta với thuật ngữ gọi là "web thông minh", "web tương tác" hay "Web 2.0", ngôn ngữ HTML 5 thậm chí đã sở hữu thể cho phép các nhà vững mạnh lập ra các games khá phức tạp để người chơi có thể giải trí ngay trên các trình duyệt web thông thường mà không đòi hỏi phải cài đặt phức tạp như trước. Web thậm chí đã biết dựa trên những dữ liệu thu thập để "tư duy", và đề xuất ra các ý tưởng, giải pháp cho con người, chúng ta mang thể đã nghe nhắc rộng rãi tới "Semantic web".

"Semantic web" kể theo bí quyết dễ hiểu là các web mà được cấu trúc, dữ liệu hoá (web of data), để qua ấy biến những trang văn bản web thông thường vươn lên là các cơ sở dữ liệu theo những định dạng tiêu chuẩn để các hệ thống web khác, hoặc công cụ mua kiếm có thể đọc, hiểu và tiếp tục dùng lại được.

Như vậy, những trang "Semantic web" sẽ không còn là điểm cuối cung cấp thông tin cho người đọc nữa mà nó đồng thời cũng là điểm đầu, điểm giữa, trung gian truyền tải thông tin tới vô vàn các hệ thống khác trên mạng Internet.

một ví dụ để ta thấy ngay được sức mạnh thông tin của "Semantic web". nếu ta lập 1 trang web để giới thiệu về tiểu sử của một danh nhân, về căn bản, nội dung thông tin này chỉ sở hữu người đọc mới sở hữu thể hiểu là đang kể về chủ đề gì. Máy tính hoàn toàn ko hiểu và nó coi hầu hết đoạn giới thiệu ấy như là một văn bản thông thường. lúc 1 hệ thống web hoặc công cụ tậu kiếm được kết nối tới đoạn văn bản này, các hệ thống ấy cũng hoàn toàn ko hiểu và vì thế tính hữu dụng và khả năng được truyền tải của đoạn văn bản này sẽ vô cùng tốt. Tuy nhiên, ví như trang web này được cấu trúc theo 1 định dạng tiêu chuẩn nào ấy để trở nên 1 "Semantic web", máy tính sẽ sở hữu thể hiểu được đoạn văn bản trong trang web đang đề cập về chủ đề gì (về một con người), tên là gì, bao nhiêu tuổi, giới tính, sống ở quốc gia nào, khiến cho nghề gì.v.v. Và một lúc máy tính mang thể đọc và hiểu được mọi các nội dung trên, máy tính sẽ phát triển thành "thông minh" hơn trong các hoạt động chọn kiếm và hiển thị thông tin.

đề cập theo bí quyết khác, "Semantic web" là phương án chúng ta dạy cho máy tính cách đọc để hiểu thông tin đăng tải trên trang web, và lúc đã hiểu, máy tính sẽ biết bí quyết tiêu dùng thông tin theo hướng tuyệt vời nhất với thể.

hiện tại, "Semantic web" đang là 1 thuật ngữ trở thành phổ biến dần trong cộng đồng những nhà tăng trưởng web trên toàn thế giới. Nó được coi như là 1 phần của thế hệ Web tương lai và đã được đưa vào dạy hơi căn bản ở toàn bộ các trường đại học về kỹ thuật trên toàn cầu. một số đại diện của "Semantic web" (như RDF, microdata.v.v.) đang nổi lên vô cùng nhanh và đã được các tổ chức to như Google, Yahoo, Microsoft, Facebook, BBC ứng dụng vào trong các sản phẩm web của họ. Google hiện đang là siêu thị đi tiên phong trong việc ứng dụng "Semantic web" vào trong công cụ tìm kiếm của họ để bộ tậu kiếm hiểu được cấu trúc dữ liệu web, trở thành tuyệt vời hơn, trả về các kết quả xác thực hơn, và hiện kết quả theo một hình thức bắt mắt hơn, nâng cao hiệu quả cho các hoạt động quảng bá buôn bán hơn.

Hình dưới đây cho thấy công cụ mua kiếm của Google đã biết hiển thị kết quả chọn kiếm một bí quyết hầu hết thông tin hơn nhờ hỗ trợ "semantic web".

Drupal schema.org RDFa

Drupal 7 cũng đã đưa RDF (Resource Description Framework) vào trong nhân (core) cho thấy những nhà tăng trưởng Drupal cực kỳ coi trọng và muốn hướng hệ thống web Drupal đi theo con đường "Semantic web", một số nhà vững mạnh web lớn đã định nghĩa công đoạn sắp tới sẽ là thời kỳ của Web 3.0 và "Semantic web" sẽ phát triển thành một thành phần quan trọng ko thể thiếu của nó.

Tại mẫu mã web Giai Điệu, chúng tôi cũng đang ứng dụng RDF và microdata vào trong những hệ thống web thiết kế cho khách hàng trong giai đoạn làm cho SEO (Search Engine Optimization), để trang web sản phẩm của quý khách sở hữu thể dễ dàng được xác định và hiển thị bởi các công cụ chọn kiếm.

2 comments: